Trending

Header Ads

Việt Nam tự sản xuất và sẵn sàng xuất khẩu 10 loại vắc xin

Sau 14 năm chuẩn bị và 2 năm tăng tốc Việt Nam chính thức trở thành quốc gia thứ 39 trên thế giới được công nhận hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin đạt chuẩn WHO.

Đó là khẳng định của ông Trương Quốc Cường – Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) trong buổi gặp mặt báo chí diễn ra ngày 19/6/2015 tại Bộ Y tế.

Theo ông Cường, với việc được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin  (NRA)” đạt tiêu chuẩn của WHO, chuẩn mực quốc tế , cộng với năng lực của Việt Nam về hệ thống quản lý chất lượng vắc xin , cùng đội ngũ nhà khoa học và chiến lược đầu tư , phát triển phù hợp trong 20-30 năm tới Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sản xuất vắc xin nhiều nhất thế giới.

“Hiện nay Việt Nam đã sản xuất được 10/12 loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, khoảng năm 2017 chúng ta sẽ sản xuất thêm 1 loại  vắc xin nữa . Trong 10 năm nữa Việt Nam sẽ tiến tới sản xuất 100% vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

viet nam tu san xuat va san sang xuat khau 10 loai vac xin - 1

Ông Trương Quốc Cường trao đổi với phóng viên về việc Việt Nam sản xuất vắc xin.

Điều này, không chỉ giúp chúng ta tự chủ được nguồn vắc xin mà còn giúp nước ta xuất khẩu được vắc xin ra thế giới. Hiện tại, chúng ta đã xuất khẩu được vắc xin sang Đông-Ti-Mo, Hàn Quốc, Philipine, Mianma”, ông Trương Quốc Cường cho biết.

Theo ông Cường, ngoài những vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng như: sởi, rubella, viêm gan B,C, ho gà, bạch hầu, uốn ván…tới đây Bộ Y tế sẽ nghiên cứu sản xuất những vắc xin phối hợp như: “5 trong 1”, “6 trong 1” để giúp phần nào đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đánh giá về độ an toàn của các loại vắc xin, TS Cường khẳng định: “Tất cả các loại vắc xin sản xuất dùng trong nước hay xuất khẩu đều đảm bảo an toàn 100%, vì những loại vắc xin này đã được một hội đồng gồm những nhà khoa học độc lập đánh giá và đã được thử nghiệm kỹ lưỡng, chu đáo. Bởi vậy, người dân yên tâm về độ an toàn của vắc xin”.

Cuối cùng, nói về tương lai xuất khẩu vắc xin, ông Cương nhận định: “Vấn đề hiện tại của Việt Nam là mở rộng thị trường, bởi chúng ta mới sản xuất ½ công xuất tại các nhà máy vắc xin. Hy vọng, với những chiến lược sắp tới chúng ta sẽ có ngành công nghiệp sản xuất vắc xin và nước ta sẽ là một trong những nước sản xuất vắc xin nhiều nhất thế giới”.

Vì sức khỏe và tương lai của con bạn, hãy đưa trẻ đi tiêm đầy đủ các mũi vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế xã, phường.

Thông tin chi tiết, tham khảo thêm tại website:http://tiemchungmorong.vn/vi

Watch AV Online